Thực trạng chất lượng đào tạo nghiệp vụ sư phạm

Hiện nay, nhiều sự việc bất cập đã xảy ra trong nghành sư phạm. Vấn đề này đã đặt ra câu hỏi cho ngành giáo dục về chất lượng đào tạo nghiệp vụ sư phạm và chuyên môn.

Thực trạng đào tạo nghiệp vụ sư phạm
Kết quả khảo sát một số trường sư phạm: ĐH Sư phạm Hà Nội, ĐH Sư phạm TP. HCM, khoa sư phạm của ĐH Hải Phòng… cho thấy, thời lượng các môn nghiệp vụ sư phạm (các môn về Tâm lý, Kỹ năng giao tiếp, hoạt động nghiệp vụ…) chỉ chiếm 10% tổng số các môn học trong quá trình đào tạo.
Số lượng tín chỉ được đào tạo tại các trường đại học cũng có sự khác biệt.
Đối với chuyên ngành Giáo dục Tiểu học của trường ĐH Sư phạm Hà Nội có thời lượng đào tạo nghiệp vụ sư phạm trên tổng số tín chỉ đào tạo là 14/204 tín chỉ và 19/204 tín chỉ cho hoạt động thực hành, thực tập sư phạm.
Số tín chỉ nghiệp vụ sư phạm của trường ĐH Sư phạm TP HCM cao hơn so với số tín chỉ đào tạo nghiệp vụ sư phạm của trường ĐH Sư phạm HN. Số tín chỉ của trường Sư phạm TP HCM là 14/135 tín chỉ, số tín thực tập là 8.
Các ngành đào tạo của trường ĐH Hải Phòng có số tín chỉ đào tạo nghiệp vụ sư phạm khác nhau. Tín chỉ đào tạo nghiệp vụ sư phạm của ngành Mầm non và Tiểu học là 11/125 tín chỉ.


Trường học cần tăng thời lượng giảng dạy nghiệp vụ
Đa số giảng viên và các chuyên gia giáo dục đều đưa ra ý kiến cho rằng cần tăng thời lượng giảng dạy các môn nghiệp vụ trong trường sư phạm. “Các môn nghiệp vụ sư phạm trong trường đều hướng sinh viên chú ý xử lý tình huống sư phạm bình tĩnh, hợp lý, luôn đặt lợi ích của các em học sinh lên hàng đầu. Tuy nhiên, trong trường hợp tình huống thực tế xảy ra bất ngờ, sinh viên cần chú ý xử lý linh hoạt, không nên thụ động áp dụng cứng nhắc những lý thuyết dập khuôn.”
Giáo viên này cũng có những chia sẻ xung quanh vấn đề chất lượng giảng dạy nghiệp vụ sư phạm: Hiện nay, những môn nghiệp vụ sư phạm chỉ dừng lại ở việc giảng dạy lý thuyết, chưa hướng sinh viên tiếp cận thực tế nhiều.

Ý kiến bạn đọc (0)

© 2018 Thông tin tuyển sinh. Thiết kế Website bởi VietMoz.